Tay ngang khởi nghiệp với tình yêu lịch sử – văn hóa dân tộc, Ngọc Hà – cô chủ shop GenZ đã từng bước “thêu” nên giấc mơ của riêng mình, biến từng đường kim mũi chỉ trở thành câu chuyện tự hào Việt Nam và bước đầu đạt được những thành công đáng nể.     

4

Chào bạn. Mình được biết bạn từng theo học Khoa Du lịch, ĐH Văn hóa Hà Nội. Vậy lý do nào khiến bạn quyết định rẽ hướng khởi nghiệp kinh doanh áo thun thêu chủ đề Việt Nam?

Mình nghĩ là “nghề chọn người”. Mình yêu thích kinh doanh từ nhỏ, ngay từ những năm cấp II mình đã nhờ mẹ mở trang Facebook để tự bán những món đồ handmade. Túc tắc những món hàng nhỏ như vậy, cho đến khi tốt nghiệp đại học – mở “Em Yêu Nước” mình mới thực sự có một dự án khởi nghiệp chỉn chu – một đứa con tinh thần tinh thần chứa đựng nhiều tâm huyết và sự đầu tư nhất. 

Ở trường đại học, mình học chuyên ngành lịch sử văn hóa. Mình nghĩ là tại sao không thử kết hợp kinh doanh với văn hóa, lịch sử. Từ ý tưởng đó, mình quyết định bán áo thêu chủ đề Việt Nam bởi tận dụng được tiềm năng của ngành may mặc, đồng thời lan tỏa được một nét đẹp văn hóa của dân tộc là nghề thêu. 

Vậy thì họa tiết thêu chủ đề Việt Nam chính là USP (Unique Selling Point – Lợi thế bán hàng độc đáo) của thương hiệu “Em yêu nước”?

Đúng vậy, những chiếc áo “Em yêu nước” được thêu tỉ mỉ các họa tiết thể hiện tinh thần dân tộc và bản sắc Việt Nam như lá quốc kỳ, chiếc nón lá, chim Lạc. Nếu bạn tinh ý thì sẽ thấy, các họa tiết thêu sẽ sống động và có hồn hơn hình in rất nhiều. 

Ngay cả việc thêu như thế nào cũng được nghiên cứu rất kĩ càng: tất cả họa tiết đều được mình phác thảo tay trước, rồi mới lên mẫu thêu bằng phần mềm, chỉnh từng nét chỉ, từng độ đậm nhạt để tạo hiệu ứng đánh khối, làm nổi hình, sống động như thật. Có khách nói nhìn sao vàng trên áo như đang rung rinh, có hồn lắm.

Bên cạnh đó áo thêu cũng có độ bền cao hơn áo in, phù hợp để khách hàng có thể mặc hàng ngày, cũng rất lịch sự để làm quà tặng. 

Ngọc Hà ra mắt thương hiệu “Em yêu nước” từ khi nào? Khoảng thời gian bắt đầu chắc hẳn có nhiều cảm xúc đặc biệt, bạn còn nhớ điều gì nhất trong những ngày đầu tiên này không?

Tháng 8 năm ngoái, “Em yêu nước” chính thức ra mắt thị trường. Mình còn nhớ như in: cuối tháng ấy, mình tặng chiếc áo đầu tiên cho một chú TikToker chuyên làm nội dung lịch sử, người đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Sau khi xuất hiện trên kênh Tiktok của chú, những chiếc áo “Em yêu nước” được quan tâm và “cháy hàng” sát thềm Quốc khánh.

Không ngờ hiệu ứng đem lại lớn như vậy, mình thậm chí không có đủ hàng để trả cho khách trước 2/9. Tuy nhiên, mọi người vẫn đồng ý nhận hàng sau lễ và nói với mình rằng áo yêu nước mặc được hàng ngày, người Việt yêu nước từng giây phút chứ đâu chỉ riêng ngày lễ lớn. Chính những lời động viên của khách hàng đã truyền cho mình động lực và niềm tin vào dự án này.

Tuy không phải là thương hiệu áo thêu chủ đề Việt Nam đầu tiên, “Em yêu nước” đến nay đã được nhiều khách hàng biết đến và ủng hộ. Bạn có thể chia sẻ bí kíp của mình được không?

Bí kíp thì to tát quá ạ. Có lần, mình nhận được cuộc gọi từ một cô khách lớn tuổi. Cô nói: “Cô rất thích mấy chiếc áo của cháu nhưng không biết đặt hàng trên TikTok Shop!”. Mình liền xin số Zalo, gửi mẫu từng chiếc áo để cô chọn cho dễ – cái gì tiện cho khách thì mình ưu tiên. Đến giờ nghĩ lại, mình vẫn thấy xúc động, vì dù không rành công nghệ, cô khách vẫn tìm cách ủng hộ tụi mình, nhờ vậy mà mình cũng tìm được cách để phục vụ được khách hàng. 

Thực ra ngay từ đầu, mình đã định hướng xây dựng phong cách gần gũi, thân thiện cho shop. Mình coi khách hàng của “Em yêu nước” giống như bạn bè, anh chị em. Khác với cách tư vấn thông thường như xin thông tin rồi chốt đơn, mình trò chuyện với khách hàng như những người thân quen để tìm hiểu mong muốn và hỗ trợ tận tình. Hầu như mình là người trực tiếp nhắn tin cho khách hàng, đến khi khách quay lại thì mình đều nhớ sở thích của họ.

Bên cạnh đó, mình nghĩ rằng khách hàng yêu mến “Em yêu nước” và giúp shop “viral” vì cảm nhận được sự tâm huyết với văn hóa – lịch sử của chúng mình. Mọi người thấy được tinh thần của những người trẻ yêu nước và nhắn với mình rằng tinh thần ấy rất đáng quý, hãy cố gắng duy trì điều đó.