Làn sóng khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ và các thế hệ doanh nhân kế tiếp đã kéo theo nhu cầu ngày càng tăng việc số hóa và hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ. Việt Nam là thị trường khởi nghiệp công nghệ mơ ước Có khoảng 1,9 triệu cửa hàng bán lẻ […]
Làn sóng khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ và các thế hệ doanh nhân kế tiếp đã kéo theo nhu cầu ngày càng tăng việc số hóa và hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ.
Việt Nam là thị trường khởi nghiệp công nghệ mơ ước
Có khoảng 1,9 triệu cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Việt Nam, trong đó chỉ có 10% giao dịch trực tuyến. Trước xu hướng số hóa ngành bán lẻ ngày càng phát triển, Công ty Cổ phần Phần mềm Citigo đã sớm nhận ra cơ hội này và ra mắt giải pháp quản lý bán hàng POS dựa trên nền tảng đám mây vào năm 2014. Hiện nay, Citigo đã mở rộng các dịch vụ của mình cung cấp một bộ quản lý bán hàng đa kênh cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs).
Thời điểm này, KiotViet có hơn 1.000 nhân viên tại 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, với 19 văn phòng bán hàng. Tháng 8 năm ngoái, startup đã huy động được 6 triệu USD trong vòng tài trợ cho Series A từ Jungle Ventures và Traveloka.
Phó Tổng Giám đốc Citigo, đơn vị sở hữu KiotViet – ông Cao Trọng Kim Trí chia sẻ về động lực số hóa tại Việt Nam, tác động của đại dịch và thị trường thương mại điện tử B2B rộng lớn hơn.
Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều doanh nghiệp truyền thống phải chuyển hướng sang kênh kỹ thuật số. Theo ông đó có phải là một xu hướng mới ở Việt Nam không?
Đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cách các doanh nghiệp truyền thống kinh doanh tại Việt Nam.
Với các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng, việc giảm doanh số đã là chất xúc tác cho sự thay đổi giữa các nhà bán lẻ truyền thống để chuyển từ các kênh bán hàng truyền thống sang các nền tảng trực tuyến, như thị trường thương mại điện tử và thương mại xã hội. Đột nhiên, từ việc thật tốt là có kênh bán trực tuyến giờ trở thành bắt buộc phải có kênh bán trực tuyến.
Với dân số hơn 96 triệu người, Việt Nam có nền tảng kết nối tốt với thế giới, với 64 triệu người dùng Internet, 143 triệu thuê bao di động và 70% sử dụng điện thoại thông minh.
Số lượng người tiêu dùng chuyển sang các nền tảng trực tuyến ngày càng tăng đã khiến chuyển đổi số trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Hơn ai hết, các chủ doanh nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong quản lý kinh doanh hàng ngày.
Hơn nữa, chính phủ Việt Nam đang hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm MSMEs và hộ gia đình. Những khách hàng sợ áp dụng công nghệ vào quản lý cũng đã thay đổi hành vi của họ.
Ngày càng có nhiều cửa hàng bán lẻ sử dụng công nghệ để quản lý bán hàng, phát triển các kênh bán hàng mới và bắt đầu sử dụng phần mềm để quản lý chi phí và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
Công ty của ông đã chuẩn bị những gì để khai thác cơ hội này?
Số hóa không còn là một lựa chọn mà là một điều tất yếu và chuyển đổi số giờ đây đã trở nên thiết yếu để tồn tại, duy trì kết nối với khách hàng.
KiotViet có hơn 1.000 nhân viên tại 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, với 19 văn phòng bán hàng. Nhân viên bán hàng và dịch vụ khách hàng của chúng tôi có mặt ở vùng sâu nhất và xa nhất của các thị trấn. Đến nay, KiotViet đã được 100.000 cửa hàng tại Việt Nam áp dụng và chiếm 50% thị phần.
Chúng tôi giải quyết bài toán quản lý và điều hành doanh nghiệp thông qua phần mềm với chi phí phải chăng, dễ sử dụng, mọi phản hồi của khách hàng đều được giải quyết. Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, người tiêu dùng hấy rằng họ có thể giảm 40-50% chi phí hoạt động, tăng hiệu quả và doanh số cao hơn bằng cách tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn.
Những lĩnh vực nào theo ông nhận thấy có sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc chuyển đổi số?
Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu chuyển đổi số nhiều hơn. Khách hàng của chúng tôi đa phần là lĩnh vực thời trang, cửa hàng tạp hóa, F&B và điện tử. Đó là các cửa hàng nhỏ có từ ba đến mười nhân viên.
Các doanh nhân trẻ có xu hướng quan tâm đến việc phát triển kỹ thuật số và hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ. Họ là những người kế tục công ty gia đình hoặc các doanh nhân khởi nghiệp và ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong quản lý kinh doanh hàng ngày.
KiotViet cung cấp những dịch vụ nào?
Tại KiotViet, chúng tôi cung cấp giải pháp đầu cuối – từ phần mềm và phần cứng, đến các dịch vụ bên thứ ba cho MSMEs. Đó là phần mềm quản lý cửa hàng và POS dựa trên công nghệ điện toán đám mây với giá cả phải chăng.
Các giải pháp phần mềm quản lý đa kênh của chúng tôi bao gồm các dịch vụ như quản lý hàng tồn kho, quản lý và tiếp thị dòng tiền, cũng như các giải pháp doanh nghiệp trực tuyến và ngoại tuyến.
Các dịch vụ KiotViet + cung cấp cho khách hàng giải pháp tích hợp với bên thứ ba, như các trang thương mại điện tử, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và mạng xã hội để họ có thể tiếp thị và bán sản phẩm hiệu quả hơn.
Quy mô của thị trường mục tiêu của KiotViet là gì? Làm thế nào để phát triển thị trường mục tiêu? KiotViet có đối thủ cạnh tranh trong nước hoặc quốc tế không?
Việt Nam có khoảng 1,9 triệu cửa hàng bán lẻ và lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng gộp hàng năm là 10,97% và doanh số bán lẻ hàng năm là 142 tỷ USD vào năm 2018. Dưới 10% là từ mô hình thương mại hiện đại và 65% là truyền thống.
Vì vậy, 1,7 triệu cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn sẽ là nền tảng của bán lẻ Việt Nam trong một thời gian dài.
Thế nhưng, những người tiêu dùng trẻ ở các thành phố lớn và nông thôn dường như ngày càng ưa thích mô hình bán lẻ trực tuyến và thương mại xã hội, từ lĩnh vực may mặc đến điện tử vì vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải theo kịp và số hóa nhanh hơn để theo kịp các xu hướng thay đổi, nếu không sẽ mất thị phần cho các công ty lớn hơn.
Traveloka là một trong những nhà đầu tư của KiotViet. Có phải là một nhà đầu tư chiến lược? Ông nhận thấy điều gì khi hợp tác với công ty công nghệ du lịch Indonesia này?
Vâng, Traveloka là một nhà đầu tư chiến lược tại KiotViet. Một trong những mục tiêu chính của KiotViet, là trở thành công ty dẫn đầu thị trường phần mềm quản lý cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam và chúng tôi tin rằng với Traveloka chúng tôi có thể đạt được điều đó.
Thông qua Traveloka, chúng tôi hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ như cửa hàng F & B, tiệm spa và khách sạn, để nâng cao trải nghiệm dịch vụ bán lẻ của khách du lịch tại Việt Nam.Theo đó, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng của họ, đồng thời khách du lịch tận hưởng cách thức mua hàng liền mạch và an toàn hơn.
Vào thời điểm gây quỹ, ông nói rằng KiotViet sẽ hợp tác với nhiều công ty trong hệ sinh thái hơn và tiến tới mở rộng ra khu vực trong tương lai?
Chiến lược của chúng tôi tiếp tục là tập trung vào Việt Nam và mở rộng sang các khu vực khác của Đông Nam Á. Hiện tại, có rất nhiều thương nhân Việt Nam sử dụng sản phẩm của chúng tôi tại các quốc gia có cộng đồng người Việt, như Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Lào và Campuchia.
Chúng tôi cũng đang xem xét cơ hội mở văn phòng tại Đông Nam Á để thử nghiệm thị trường trước khi mở rộng ra các quốc gia khác.
Ông có mong muốn gây quỹ nhiều hơn để bắt kịp với nhu cầu phát triển ngày càng tăng?
Kể từ vòng gây quỹ Series A, chúng tôi đã phân kênh và sử dụng vốn để tăng thị phần và tập trung vào phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, như hậu cần, thanh toán và chuỗi cung ứng B2B.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của KiotViet, chúng tôi sẽ tìm cách tăng vòng tài trợ tiếp theo. Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu vòng gọi vốn trước khi kết thúc năm 2020.